QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

'รมช.คลัง'คาดสินเชื่ออสังหาฯ ครึ่งปีหลังยังโต



'รมช.คลัง'คาดสินเชื่ออสังหาฯ ครึ่งปีหลังยังโต

"รมช.คลัง" คาดสินเชื่ออสังหาฯ ครึ่งปีหลังยังเติบโต แม้หมดมาตรการกระตุ้น ด้านสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย วอนธปท.ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50%

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงานอภิมหกรรม บ้าน- คอนโดฯ และ สินเชื่อแห่งปี ว่า ภาพรวมการเติบโตของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส2 ปีนี้เติบโตร้อยละ 12.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ทำให้สินเชื่อครึ่งปีแรกสามารถเติบโตได้ร้อยละ 5.6 และเชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่องแม้จะหมดมาตรการอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับต่ำ ร้อยละ 1.50 จะทำให้ต้นทุนผู้กู้บ้านลดลง ราคาวัสดกุก่อสร้างปรับลดลงร้อยละ 5 ตั้งแต่ต้นปี จะทำให้ราคาบ้านและที่อยู่อาศัยจะปรับลดลงด้วย 

นอกจากนี้ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการขยายโครงการรถไฟฟ้าและรถไฟรางคู่ ยังช่วยกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ขยายตัวได้สูงขึ้น โดยเฉพาะตามเขตหัวเมือง ขณะเดียวกันอสังหาฯในแถบอาเซียนยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนโดยความนิยมสูงสุด คือกรุงจาร์กาต้า อินโดนีเซีย รองลงมา คือกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ และกรุงพนมเปญ กัมพูชา 

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก สะท้อนจากครึ่งปีแรกปีนี้ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย มูลค่า 290,000ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 275,000 ล้านบาท เป็นผลต่อเนื่องมาจากมาตรกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ประกอบกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะส่งผลดีต่อภาคอสังหาฯ และอัตราดอกเบี้ยที่อยู้ในระดับต่ำ จึงทำให้คาดการณ์การปล่อยสินเชื่อที่อยู่เติบโตร้อยละ 5-7 จากปีที่ก่อนที่ 570,000 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ภาคอสังหาฯขยายตัวเพิ่มขึ้น อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.50 เชื่อว่าหากดอกเบี้ยนโยบายลงจะไม่มีกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของไทย

Tags : วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ,คลัง,อสังหาริมทรัพย์,เอกชน,สินเชื่อ,ลดดอกเบี้ย,กระตุ้นอสังหาฯ

ที่มา : โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  วันที่ 18 สิงหาคม 2559

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ