QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

15 กุมภาพันธ์ 2560 ทุนต่างชาติจ่อร่วมทุนอสังหาฯไทย



15 กุมภาพันธ์ 2560 ทุนต่างชาติจ่อร่วมทุนอสังหาฯไทย

          ผู้จัดการรายวัน360 - คอลลิเออร์สชี้อสังหาฯ ไทยรับศึกหนัก แบงก์เข้มปล่อยกู้ รายใหญ่แข่งกันเอง ผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กดิ้นสู้ คาดเห็นดีลบริษัทอสังหาฯหันร่วมทุนญี่ปุ่นเสริมแกร่งอีกอย่างน้อย 2 ราย
          นายสัญชัย คูเอกชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 คาดว่าจะไม่มีการเติบโตหรืออาจหดตัวแต่ไม่มากนัก เนื่องจากปัญหาหลักคือความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังไม่ปรับตัวดีขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะปัญหาความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อทั้งเพื่อพัฒนาโครงการและสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก ทำให้หลายบริษัทไม่สามารถพัฒนาโครงการได้ อาทิ การเพิ่มสัดส่วนการขายให้อย่างน้อย 60-70% จึงจะปล่อยสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการให้ พร้อมกำหนดเงินดาวน์เพิ่มทำให้ลูกค้าที่มีเงินดาวน์น้อยไม่สามารถซื้อบ้านได้และถูกปฏิเสธสินเชื่อ
          "ตลาดอสังหาฯ ในปัจจุบันยังเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 60% และนับวันจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีช่องทางการหาแหล่งเงินทุนที่ง่ายกว่า ทั้งจากตลาดเงินและตลาดทุน ขณะที่ผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็กการหาแหล่งเงินลงทุนยากมากขึ้น" นายสัญชัยกล่าว
          ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กจะต้องทำงานหนักมากขึ้น วางแผนมากขึ้น โดยจะขยายการลงทุนไปยังทำเลใหม่เพื่อเก็บยอดขาย ก่อนที่รายใหญ่จะเข้ามาทำตลาด ต่างจากในอดีตที่ผู้ประกอบการเหล่านี้จะเข้าตลาดตามรายใหญ่
          นอกจากนี้ยังจะเห็นผู้ประกอบการปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ตลาด เสริมความแข็งแกร่ง ซึ่งจะเห็นได้จากการหาพันธมิตรร่วมทุนในช่วงที่ผ่านมาทั้งการร่วมทุนของผู้ประกอบการด้วยกันเองและการร่วมทุนกับต่างชาติ ที่สามารถสร้างจุดแข็งซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะทุนจากญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะเห็น ดีลการร่วมทุนของบริษัทอสังหาฯ ไทยและญี่ปุ่นอีกประมาณ 2 ราย โดยจะเป็นรายใหญ่ 1 ราย และรายกลางอีก 1 ราย นอกจากนี้ยังจะเห็นความร่วมมือที่ไม่ใช่การร่วมลงทุน แต่จะเป็นพันธมิตรในด้านดิจิตอล การให้บริการและการส่งเสริมการขายซึ่งกันและกันเป็นต้น.--จบ--

          ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ