QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ศูนย์ข้อมูลฯ เผย ปชช.ยังต้องการซื้อบ้านเดี่ยว 41.2% คอนโดฯ 31.7% งบ 1.1-2 ล้านมากที่สุด



ศูนย์ข้อมูลเผยผลสำรวจความต้องการซื้อบ้านในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32 พบประชาชนต้องการซื้อบ้านเดี่ยวมากสุด 41.2% ขณะที่คอนโดฯ มาเป็นอันดับสอง 31.7% ลดลงจากปีที่แล้ว 4.3% งบซื้อบ้าน 1.1-2 ล้านบาท มากสุด 38.2% รองลงมา 2.1-3 ล้านบาท ส่วนใหญ่กู้เงินแบงก์ 80.5% ทำเลยอดฮิต บางนา จตุจักร ลาดพร้าว 
       
       ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยผลสำรวจความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้เข้าชมงาน “มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากกลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถามรวม 8,200 คน สามารถวิเคราะห์ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยได้ดังนี้ กลุ่มเป้าหมายซึ่งต้องการหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อบ้านผ่านการเข้าชมงาน “มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32” ร้อยละ 58.7 เป็นพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมาคือ ร้อยละ 10.5 เป็นเจ้าของกิจการ และร้อยละ 9.6 ประกอบอาชีพรับราชการ
       
       ด้านรายได้ของครอบครัวต่อเดือน พบว่าส่วนใหญ่มีรายได้ 30,001-50,000 บาท ร้อยละ 25.3 รองลงมาคือ มีรายได้ 50,001-70,000 บาท ร้อยละ 16 ทั้งนี้พบว่า ข้อมูลดังกล่าวใกล้เคียงกับข้อมูลของผู้เข้าชมงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 31 ขณะที่สถานะการอยู่อาศัยของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามมีสถานะเป็นเจ้าของ ไม่มีภาระผ่อน ร้อยละ 28.2 เป็นผู้อยู่อาศัย ร้อยละ 29.6 และเป็นผู้เช่า ร้อยละ 24.3 ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ
       
       สำหรับความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในอนาคต จำแนกประเภทบ้านที่ต้องการซื้อ พบว่าร้อยละ 41.2 ยังคงต้องการซื้อบ้านเดี่ยว รองลงมาคือ คอนโดมิเนียม ร้อยละ 31.7 และทาวน์เฮาส์ ร้อยละ 18.5 โดยความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมลดลงร้อยละ 4.3 เปรียบเทียบกับความต้องการซื้อคอนโดมิเนียม ร้อยละ 36 ในงานครั้งที่ 31 ในขณะที่ความต้องการซื้อทาวน์เฮาส์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 เปรียบเทียบกับความต้องการซื้อทาวน์เฮาส์ ร้อยละ 16 ในงานครั้งที่ 31
       
       ด้านงบประมาณในการซื้อบ้าน พบว่า ร้อยละ 38.2 ของผู้ลงทะเบียนต้องการซื้อบ้านในระดับราคา 1.1-2 ล้านบาท รองลงมาคือ ระดับราคา 2.1-3 ล้านบาท ร้อยละ 26.5 และระดับราคา 3.1-4 ล้านบาท ร้อยละ 15.2 โดยเมื่อพิจารณางบประมาณในการซื้อบ้านจำแนกตามรายได้ครอบครัวต่อเดือน พบว่า ผู้ที่มีงบประมาณ 1.1-2 ล้านบาท และ 2.1-3 ล้านบาท มีรายได้ 30,001-50,000 บาท และงบประมาณ 3.1-4 ล้านบาท มีรายได้ 70,001-100,000 บาท ส่วนใหญ่กู้เงินจากสถาบันการเงินร้อยละ 80.5 ขณะที่ใช้เงินออมส่วนตัวร้อยละ 19.5 และมีความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ร้อยละ 43.6 รองลงมาคือ ผ่อนชำระไม่เกิน 10,000 บาท ร้อยละ 30.1
       
       ทำเลที่ผู้เข้าชมงานมีความต้องการซื้อมากที่สุด คือ ทำเลในกรุงเทพมหานคร คิดเป็นร้อยละ 58.7 โดยเขตที่มีผู้ต้องการซื้อใน 5 อันดับแรก คือ เขตบางนา เขตจตุจักร เขตลาดพร้าว เขตห้วยขวาง และเขตดอนเมือง โดยต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า ร้อยละ 50.6 ลดลงร้อยละ 6.4 เปรียบเทียบกับ ร้อยละ 57 ในครั้งที่ 31 รองลงมาคือ ใกล้ที่ทำงาน ร้อยละ 31.1 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 7.2 เปรียบเทียบกับ ร้อยละ 23.8 ในครั้งที่ 31 และใกล้ห้างสรรพสินค้า ร้อยละ 8.9
       
       สำหรับระยะเวลาที่คิดว่าจะซื้อ พบว่า สัดส่วนผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยภายในงานยังคงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 12.4 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 เมื่อเปรียบเทียบกับความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยภายในงานของครั้งที่ 31 ร้อยละ 9 ส่วนสาเหตุที่ต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ คือ ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ร้อยละ 44.7 เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 เมื่อเปรียบเทียบกับร้อยละ 38.9 ของครั้งที่ 31 รองลงมาคือ ต้องการแยกครอบครัว/แต่งงาน ร้อยละ 15.2 ลดลงร้อยละ 1.1 เปรียบเทียบกับร้อยละ 16.3 ของครั้งที่ 31 และต้องการซื้อเพื่อเป็นทรัพย์สินร้อยละ 13.2 ลดลงร้อยละ 1.7 

ที่มา : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000045874

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ