QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

เปิดศึกลูกบ้านVSตัวแทนหมู่บ้าน ปมดรามา ซื้อบ้านแถมน้ำตก บ้านมือสอง ฝากขายบ้าน



เปิดศึกลูกบ้านVSตัวแทนหมู่บ้าน ปมดรามา ซื้อบ้านแถมน้ำตก บ้านมือสอง ฝากขายบ้าน

Wednesday, May 31, 2017

          เปิดศึกลูกบ้านVSตัวแทนหมู่บ้าน ปมดรามา "ซื้อบ้านแถมน้ำตก"
          กลายเป็นศึก "ลูกบ้าน" VS "ตัวแทนหมู่บ้าน" ที่สังคมกำลังจับตาว่าใครพูดจริง ใครโกหกกับปมดรามาสนั่นโซเชียลฯ "ซื้อบ้านแถมน้ำตก" เมื่อฝ่ายลูกบ้านสับเละ ซื้อหลักล้าน แต่คุณภาพบ้านห่วยแตก ทั้งหลังคารั่วทำน้ำซึมจนบางหลังฝ้าถล่มเต็มพื้นห้อง หรืออีกหลายๆ หลังต้องนอนขวัญผวา เพราะกลัวฝ้าจะถล่มเป็นรายต่อไป แม้จะมีเข้ามาแก้ปัญหา แต่แก้ไม่ตรงจุด ใช้ช่าง-วัสดุห่วยๆ แถมขู่ตัดหางปล่อยวัดถ้าเรื่องไปถึง สคบ. ขณะที่อีกฝ่ายซัดกลับ เคลียร์ทุกประเด็นฉาว บอกที่ผ่านมาพยายามคุยพร้อมแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่
          เมื่อคนต้องทุกข์เพราะ "บ้าน"
          กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโลกออนไลน์ เมื่อคน ต้องมาทุกข์เพราะ "บ้าน" ที่ราคาไม่ใช่ถูกๆ ในโครงการทาวน์โฮม ซ.นวมินทร์ 72 เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ และข้อความ อันน่าเศร้าใจเพื่อร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีน้ำรั่วไหลจากหลังคา ซึ่งในหมู่บ้านมีประมาณ 59 หลังคาเรือน เกิดปัญหาเกือบทุกหลัง มีน้ำรั่วซึม บางหลังเกิดฝ้าถล่มลงมาด้วย โดยสาเหตุมาจากหลังคาไม่ได้องศา
          "หมู่บ้านมายเพลส นวมินทร์ ซื้อบ้านแถมน้ำตก ที่น้ำไหลจ๊อกตรงชั้น 3 เป็นของเพื่อนบ้าน ส่วนที่เป็นรอยบนฝ้า คือบ้านดิชั้นนะฮะ ซึ่งซื้อบ้านมา 3 ปี มีความตื่นเต้นไม่ได้หลับได้นอน สนุกทุกครั้งที่ฝนตก บรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติมากๆ" คุณ Ningnueng Prompipattana ได้โพสต์บอกเล่าเอาไว้
          นอกจากนั้น ยังมีการเปิดเผยต่อไปว่า "เป็นทั้งโครงการ เรียกเจ้าของโครงการมาคุยแล้ว หลังคามันไม่ได้องศา (ทีหลังซื้อบ้านต้องมีความรู้ทางหลังคาด้วยว่าต้องได้เกิน 5 องศา) เขาเสนอเปลี่ยนหลังคากระเบื้องให้เป็นเมธัลชีทห่วยๆ และสนิมขึ้นแล้ว ซึ่งบางบ้านทนไม่ได้ก็ยอมเปลี่ยนไปหลายเฟสแล้ว แต่ของหนึ่งไม่เปลี่ยนเพราะช่างที่เขาเอามาทำมันห่วย และเมธัลชีทที่เอามาเปลี่ยนให้ก็ห่วย ไม่ตรงสเปกที่คุยกันไว้"
          ทันทีที่เรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีสื่อโทรทัศน์ให้ความสนใจสัมภาษณ์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนำเสนอปัญหาน้ำซึม หลังคารั่วตามที่มีการร้องเรียนผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งบางบ้านต้องใช้ภูมิปัญญาแก้ไขปัญหากันเอง หรือบางบ้านนอนไม่เป็นสุขเพราะน้ำฝนรั่วและซึมฝ้าเพดาน แม้ที่ผ่านมาทางโครงการจะส่งช่างมาซ่อมให้ แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากทางโครงการ
          เช่นเดียวกับหลังจากมีข่าวออกไป ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมาหาบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน บอกเล่าได้จากลูกบ้านรายหนึ่งที่ประสบปัญหาน้ำรั่วซึม และหวังว่าสื่อมวลชนจะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตื่นตัวในเรื่องนี้ และเข้ามาดำเนินการตรวจสอบและซ่อมแซมให้ถูกจุดอย่างเร็วที่สุด
          "พอข่าวออกไป แทนที่จะติดต่อกลับมา แต่ไปโพสต์โต้ตอบในเว็บบอร์ดพันทิป ซึ่งมีการคัดลอกจากสื่อนำไปลงอีกที โดยข้อมูลที่ให้ไป เราไม่ได้บอกว่า 70 หลังคาเรือน หมู่บ้านนี้มีทั้งหมด 59 หลังคาเรือน และปัญหาเรื่องหลังคา มันเกิดมาหลายปีแล้ว ส่วนตัวเพิ่งย้ายมาอยู่ได้ 3 ปี บ้านที่ฝ้ารั่ว และไหลเป็นน้ำตกตามที่เป็นข่าว หลังหนึ่ง 5 ปี อีกหลังหนึ่ง 3 ปี แต่โครงสร้างมันผิดตั้งแต่แรกแล้ว เราขอแบบ ขอโครงสร้างมาดูเขาก็ไม่เคยให้
          พวกเราเคยเรียกโครงการมาหารือว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไรได้บ้าง สรุปคือ โครงสร้างหลังคามันไม่ได้องศา ซึ่งเขายื่นข้อเสนอว่าจะเปลี่ยนหลังคากระเบื้องให้เป็นเมธัลชีท (หลังคาเหล็กรีดลอน) ซึ่งถามความรู้สึก ซื้อบ้านราคา 4 ล้าน แล้วจู่ๆ บ้านที่เคยเป็นกระเบื้องถูกเปลี่ยนให้เป็นเมธัลชีท คุณรู้สึกว่ามันถูกลงมั้ย โอเคไม่เป็นไร ทีนี้บ้านในแต่ละหลัง ในแต่ละเฟสถ้าจะเปลี่ยนหลังคาก็ต้องเปลี่ยนทั้งเฟส ล่าสุดมีคนตกลงเปลี่ยนหลังคาไปกับเขาทั้งหมด 3 เฟส ซึ่งเป็นการติดต่อเข้าไปโดยตรง และกำลังจะมีอีก 1 เฟสที่ไม่ไหวจากปัญหาน้ำรั่วซึม
          ปัญหาคือ เขาบอกเวลาฝนตกเสียงมันไม่ดัง ใช่ค่ะ มันไม่ดังเข้าบ้านคุณ แต่มันดังเข้าบ้านอื่น ซึ่งก็มีลูกบ้านบางคนไลน์เข้ามาในไลน์กลุ่มของหมู่บ้านว่า ทำไมมันเสียงดังจัง ดังนั้น เปลี่ยนต้องเปลี่ยนให้หมด แต่ที่เราไม่เปลี่ยน เพราะมันขึ้นสนิม เรามีภาพ เรามีวิดีโอเป็นหลักฐาน ส่วนช่างก็ไม่รู้เอาช่างมาจากไหน ขึ้นไปทำชั้น 3 ก็ไม่มีระบบความปลอดภัย
          อีกอย่าง เราขอวัสดุเพิ่ม เป็นฉนวนกันความร้อนเขาก็ไม่ให้เรา ส่วนตัวมั่นใจว่ามีการแอบติดต่อกันเองบางบ้าน และมีการให้พิเศษกัน ซึ่งเรามั่นใจจากบ้านที่หลังคารั่ว เขาโทร.ไปต่อว่า โดยมีการอัดเสียงไว้นะว่า ผมซ่อมให้คุณก็ได้ แต่คุณอย่าไปบอกหลังอื่นนะว่าผมซ่อมให้
          เฮ้ย! คุณ บ้านไม่ได้รั่วแค่หลังเดียว มันรั่วเกือบทุกหลัง เพียงแต่ว่าบางหลังที่มันหนักเท่านั้นเอง คุณกำลังแสดงความไม่บริสุทธิ์ใจเลย อย่างบ้านดิฉันย้ายมาอยู่ 3 ปี รั่วตั้งแต่ปีแรกเลย ตอนนี้ซึมเป็นท้องช้างมาละ เพราะหลังคามันไม่ได้องศาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งเขาบอกตลอดเวลาว่า ติดต่อกับบริษัททำกระเบื้องไม่ได้เลย ที่สำคัญคือไม่มีใครรับทำ ดังนั้นหลังคา ที่ให้ลูกบ้านมา แตกหรือชำรุดยังไงก็ซื้อไม่ได้นะ เพราะทำขึ้นมาพิเศษ"
          ท้าให้ดีเบต ไม่ใช่ดีแต่ลับหลัง!
          อย่างไรก็ดี ยังมีการระบุถึงคำขู่จากอีกฝ่ายด้วยว่า ถ้าไปฟ้องสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะไม่มีการซ่อมใดๆ ให้ทั้งโครงการ ก่อนจะย้ำถึงข้อเสนอที่ให้เข้ามาดำเนินการแก้ปัญหาให้ถูกจุดด้วยการปรับโครงสร้างหลังคา แต่อีกฝ่ายกลับปฏิเสธ
          "ถามหน่อยว่า คุณขายบ้านราคา 4 ล้านจำนวน 59 หลัง คุณเจียดมาหลังละ 2 แสน คุณก็ยังได้กำไรอยู่ ซึ่งการซ่อมก็ไม่ถึง 2 แสนหรอกค่ะ เพียงแต่ว่าตอนนั้นเราโกรธ เราโกรธ ทำไมอ่ะ ทำไมต้องเห็นแก่ผลประโยชน์ของตัวเอง สักแต่ขายบ้าน ถ้าจะทำอาชีพนี้ต่อไปก็ควรจะซื่อสัตย์ต่ออาชีพนี้"
          พูดจบก็ทิ้งท้ายว่า "เราอยากได้รายการที่ดีเบต เรียกเขามาคุยต่อหน้าเลยทั้งเจ้าของโครงการ สคบ. และลูกบ้านที่เดือดร้อน ไม่ใช่ว่าอยู่แต่ลับหลับ ล่าสุดคนในหมู่บ้านกำลังร่างหนังสือเตรียมจะยื่นสคบ. เพราะเขารับรู้ แต่ไม่เคยโทร.เข้ามาถามบ้านที่หลังคารั่วว่า อยากจะให้ช่วยแก้ไขอะไร เขาพูดแค่ว่า ถ้าคุณไม่มีอคติกับเมทัลชีทที่ผมให้ บ้านคุณก็ไม่เป็นแบบนี้ แต่เราซื้อบ้านอ่ะ เราไม่อยากเป็น ผีตองเหลือง นึกออกมั้ยคะว่าเมธัลชีทมันเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่เราซื้อบ้าน และอยากอยู่บ้านของเราไปนานๆ ได้รับการแก้ไขที่ ถูกต้อง"
          ฟังอีกด้าน เปิดใจ "ตัวแทนหมู่บ้าน
          ด้านตัวแทนหมู่บ้านในโครงการทาวน์โฮมใน ซ.นวมินทร์ 72 ชี้แจงทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหาผ่านทีมข่าวผู้จัดการ Live โดยระบุว่า ทางหมู่บ้านรับรู้ ไม่นิ่งเฉยกับปัญหาน้ำรั่วซึม และไม่ได้หายเงียบอย่างที่อีกฝ่ายกล่าวหา ที่ผ่านมา พยายามคุยกับลูกบ้าน และแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่
          "ตอนนี้ผมเปลี่ยนหลังคาเป็นเมธัลชีทไปบ้างแล้ว แต่มีบางบ้านที่ไม่ยอมเปลี่ยน ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการจะเพิ่มสเปกอะไรหรือเปล่า จริงๆ การเปลี่ยนเป็นเมธัลชีท มันช่วยแก้ปัญหาหลังคารั่วได้ดี แต่ตอนนี้ลูกบ้านบางบ้านยื้อกันเรื่องนี้ และไปออกสื่อโดยให้ข้อมูลผิดๆ ทางเราก็รู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง
          สำหรับเมธัลชีทที่อ้างว่าขึ้นสนิม ถ้าพูดกันตรงๆ ผมก็ไม่รู้ว่าไปเอาตัวที่ขึ้นสนิมมาจากไหน ซึ่งผมเพิ่งไปติดตั้ง ถ้ามันขึ้นสนิมก็สั่งเปลี่ยนได้ เพราะผมมีใบรับประกันอยู่ ส่วนคนที่เปลี่ยนไปแล้วก็แฮปปี้ บางคนบอกว่าน่าจะเปลี่ยนตั้งนานแล้ว ประเด็นคือ มันเป็นทาวน์เฮาส์มันต้องเปลี่ยนด้วยกันทุกหลัง แต่มีบางหลัง แค่หลัง สองหลังเขาไม่อยากให้เปลี่ยน มันก็เปลี่ยนไม่ได้ เพราะมันต้องเปลี่ยนทั้งหมด
          นอกจากนั้น ที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าไม่ติดต่อ ผมเข้าไปคุยกับลูกบ้าน ซึ่งมีการประชุมกันอยู่หลายหน แต่มีกรรมการบางท่านเขาก็คุยกับผมส่วนตัว บอกว่า เขาไปจะเกลี้ยกล่อมลูกบ้านให้เปลี่ยนหลังคาเป็นเมทัลชีท แต่ขอสเปกหน่อยละกัน ผมก็บอกว่า ผมติดให้ลูกค้าไป 3 แถวแล้ว สเปกแบบนี้มันโอเคแล้ว จะเพิ่มให้เสียตังค์อีกทำไม ถ้าคุณเปลี่ยนแล้วปรากฏว่ามันขึ้นสนิม คุณก็เคลมได้เพราะมันมีประกัน พอเราไม่ไปเปลี่ยนตามที่เขาต้องการ มันก็เลยไม่จบ อีกอย่างมันอาจมีปัญหาภายในระหว่างกรรมการกับลูกบ้านเกี่ยวกับการไม่จ่ายส่วนกลาง สุดท้ายก็เลยเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็น
          ส่วนประเด็นปัญหาโครงสร้างหลังคา ไปถามวิศวกรดูได้ว่าทางผมไม่ผิด เพราะตอนที่ไปขอใบอนุญาตก่อสร้างมันคือ 5 องศา แต่ปัญหาคือหลังจากมุงกระเบื้องแล้ว พอฝนตกมันก็มีน้ำเข้า ซึ่งมันมาจากตัวกระเบื้อง พอเกิดปัญหาผมก็เรียกตัวแทนเข้ามาดู ปรากฏว่า กระเบื้องชุดนี้เขาเลิกผลิตแล้ว คุณก็ลองคิดดูว่า ทำไมถึงเลิกผลิต ถ้ามันดีจริงก็ต้องผลิตต่อสิ ผมไม่มีปัญหาหรอกถ้าจะเปลี่ยนเป็นกระเบื้องชุดเดิมให้
          แต่ปัญหาคือกระเบื้องเขาเลิกผลิตไปแล้ว ซึ่งหลังคาที่ทำมาก็รองรับกระเบื้องชุดนี้เท่านั้น ผมก็ไปปรึกษาวิศวกร เขาบอกว่า ตอนนี้กระเบื้องในท้องตลาดไม่มีมารองรับหลังคาชุดนี้นะ ถ้าเปลี่ยนต้องเปลี่ยนเป็นเมทัลชีทเท่านั้น ซึ่งผมก็ไม่ได้ใช้ราคาถูกๆ แต่เลือกคุณภาพที่ดี กันร้อน กันเสียงให้ลูกค้าด้วย บ้านที่ไม่ชอบ หรือไม่ชินเขาก็ไม่เปลี่ยน ซึ่งผมก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง ผมก็ติดให้ดูก่อน 3 แถว
          ตอนนี้ผมก็ทำหน้าที่เปลี่ยนของผมไป ผมไม่ใช่ว่ามีข่าวแล้วผมเงียบ มีข่าวผมก็เข้าไปบริการลูกค้าที่จะเปลี่ยนเหมือนเดิม ส่วนคนที่ไม่เปลี่ยนก็พยายามใช้สื่อมาเล่นงาน ทำลายชื่อเสียง เอาตามตรง ผมก็เป็นบริษัทเล็กๆ ผมทำให้คุณขนาดนี้ คุณเคยเห็นเจ้าไหนเข้ามาเปลี่ยนให้ขนาดนี้หรือเปล่า เปลี่ยนหลังคานะครับ ไม่ใช่เงินไม่กี่หมื่น แต่เป็นแสน เป็นล้านนะครับ" ตัวแทนหมู่บ้านชี้แจง และอยากให้ลูกบ้านเปิดใจยอมรับกับวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว
          เมื่อถามถึงประเด็นข่มขู่ลูกบ้านที่ไม่ยอมรับข้อเสนอ ซึ่งอีกฝ่ายอ้างว่า ถ้าฟ้อง สคบ.จะตัดหางปล่อยวัด ไม่ซ่อมให้ทั้งโครงการ "เราก็ไม่ได้พูดอย่างนั้นนะครับ" เขาบอก "เพียงแค่บอกว่า ถ้าทางคุณจะรีบซ่อมก็มาซ่อม มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าจะฟ้องสื่อหรือไม่ฟ้อง ตอนนี้เขาก็ฟ้องสื่ออยู่ ผมก็ยังไปซ่อมให้หลังอื่นอยู่เลย เพียงแต่อยากให้มาตกลงในวิธีซ่อมของผม เพราะมันต้องแก้ด้วยวิธีที่ผมบอกเท่านั้น และผมก็เลือกเมทัลชีทแผ่นยาว ช่วยกันน้ำย้อนได้
          ตอนนี้เหมือนพวกเขาไม่ไว้ใจ ไม่ว่าผมจะพูดอะไรไป เขาก็พยายามจะจับผิด หาว่าใช้ของไม่ได้คุณภาพบ้าง ขึ้นสนิมบ้าง หรือใช้ของไม่เหมือนตัวอย่างบ้าง บางคนขอฉนวนความร้อน ผมก็บอกไปว่ามันไม่จำเป็น เพราะที่จะเปลี่ยนให้ก็กันร้อน กันเสียงได้ดีอยู่แล้ว ปัจจุบันเปลี่ยนหลังคาไป 16 หลังแล้ว ซึ่งเราไม่ได้ไปบังคับให้เขาเปลี่ยน เพราะจะเปลี่ยนได้ต้องมีหนังสือยินยอมจากเจ้าบ้าน ทุกวันนี้โครงการเรามี 59 หลังคาเรือน ถ้าบางแถวมีอยู่สัก 1 หลังที่ไม่เปลี่ยน ผมก็ทำไม่ได้ สมมติ 1 แถวมี 5 หลัง ลูกค้าไม่ยอมเปลี่ยน 1 หลัง ผมก็เปลี่ยนให้ไม่ได้ เพราะต้องพร้อมใจกันทั้งแถว"
          อย่างไรก็ดี ทางโครงการยังคงเดินหน้าเปลี่ยนหลังคาให้ลูกบ้านที่ต้องการจะเปลี่ยนต่อไป พร้อมกับยืนยันว่า ไม่ได้เงียบหายอย่างที่ถูกกล่าวหา
          "ถ้าเป็นคุณ คุณจะโมโหมั้ย คุยกันดีๆ อยู่ๆ ก็ไปออกข่าวให้เสื่อมเสียชื่อเสียง คือจะต้องมัดมือชกผมด้วยวิธีนี้เหรอ ทั้งๆ ที่ผมก็แสดงความรับผิดชอบของผมอยู่แล้ว อย่างบ้านที่ฝ้าถล่ม เบื้องต้นก็จะเข้าไปซ่อมให้ แต่คงต้องเปลี่ยนหลังคาก่อน เพราะถ้าไม่เปลี่ยน ซ่อมไปก็คงเกิดปัญหาเหมือนเดิม ซึ่งการที่เรื่องมันถูกตีแผ่ ผมต้องกุลีกุจอเอากระเช้าดอกไม้ไปให้เขาเหรอ แบบนี้มันเหมือนเป็นการขู่กรรโชกกันเลย" ตัวแทนหมู่บ้านทิ้งท้าย
          สุดท้ายแล้ว บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไป แต่เรื่องแบบนี้คงต้อง "ใจเขาใจเรา" และพยายามช่วยกันหา "จุดตรงกลาง" เพื่อเป็นทางออกที่ทั้งสองฝ่ายพอจะรับได้ ดีกว่ามานั่งทะเลาะ หรือเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ซึ่งมันไม่เป็นผลดีต่อใครเลย.--จบ--

          ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ