QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ไทยก้าวสู่สังคม ไร้เงินสด เตรียมใช้ QR code เริ่มปลายปีนี้



ไทยก้าวสู่สังคม ไร้เงินสด เตรียมใช้ QR code เริ่มปลายปีนี้

ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของประเทศไทยที่มุ่งไปสู่สังคมไร้เงินสด โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ร่วมกับผู้ให้บริการบัตรต่าง ๆ ได้แก่ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล มาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ และวีซ่า รวมถึงผู้ให้บริการทางการเงินในไทย ได้แก่ สมาคมธนาคารไทย สภาสถาบันการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารนานาชาติ สมาคมการค้าผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมมือในการใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงิน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ทั่วไปภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2560

QR code เพิ่มช่องทางจ่ายเงิน-ต้นทุนต่ำ-ปลอดภัย
การใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงิน มีประโยชน์สำคัญหลายด้าน คือ 
1. เป็นมาตรฐานกลางที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงและใช้งานร่วมกันได้ทั้งการชำระเงินในประเทศและต่างประเทศ 
2. เป็นการเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่สะดวกและมีต้นทุนต่ำให้แก่ประชาชนและร้านค้า 
3. เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการชำระเงิน เจ้าของบัตรไม่ต้องให้บัตรหรือข้อมูลบนบัตรแก่ร้านค้า 
4. สามารถต่อยอดนวัตกรรมทางการเงินที่หลากหลายได้โดยง่าย เป็นรากฐานสำคัญของร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็กที่จะเก็บข้อมูลการรับชำระเงินอย่างเป็นระบบ เพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ในหลายด้านรวมถึงการขอสินเชื่อ

จับจ่ายแสนง่าย ด้วยการแสกน QR code
สำหรับการใช้บริการคิวอาร์โค้ดมาตรฐานเพื่อการชำระเงิน ผู้ใช้บริการเพียงใส่รหัสผ่านในแอปพลิเคชันของบัญชีช่องทางชำระเงินที่ใช้บริการอยู่ สแกนคิวอาร์โค้ดของร้านค้าหรือผู้ขายสินค้า-บริการ ใส่จำนวนเงิน แล้วรอยืนยันการชำระเงินทาง SMS จึงสะดวกกับทั้งผู้ใช้บริการและร้านค้าในการขยายฐานลูกค้า

โดยประชาชนสามารถชำระเงินโดยการแสกนมือถือกับ QR code จากร้านที่มีระบบดังกล่าว ในการซื้อสินค้าและบริการด้วย ซึ่งในอนาคตจะต่อยอดไปถึงการซื้อลอตเตอรี่ พวงมาลัย ค่าโดยสารรถแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตุ๊กตุ๊ก ตู้น้ำหยอดเหรียญ ตู้เติมเงินมือถือ หรือแม้แต่บิลค่าสาธารณูปโภค ซึ่งวิธีการนี้ประชาชนไม่ต้องกังวลการถูกคัดลอกข้อมูลบัตร เหมือนการชำระเงินผ่านเครื่อง เพราะเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูง ปลอมแปลงยาก และเป็นมาตรฐานสากล

เริ่มใช้ไตรมาส 4 ปี 2560
ขณะนี้มีธนาคารยื่นขอทดสอบ QR code มาตรฐานแล้ว 8 แห่ง โดยอยู่ระหว่างทดสอบระบบ 2 แห่ง ทำให้ประชาชนสามารถใช้แอปพลิเคชันธนาคารที่สามารถอ่าน QR code ชำระเงินข้ามธนาคารกันได้ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม เบื้องต้นมี 4 ธนาคาร คือธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารไทยพาณิชย์ ส่วนธนาคารที่เหลือจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 ธนาคารของรัฐทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารอาคารสงเคราะห์ จะเปิดตัวแอปพลิเคชัน เพื่อใช้สแกนชำระเงินกู้ผ่าน QR code

อย่างไรก็ตาม จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ผลักดันการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการทางการเงิน อาทิ National E-payment ผ่านพร้อมเพย์ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการแล้วถึง 32 ล้านราย มียอดโอนเงินผ่านระบบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาประมาณ 1 แสนล้านบาท แสดงให้เห็นถึงการตอบรับและความพร้อมของประชาชนที่ต้องการเทคโนโลยีมาช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น สมกับเป็นประเทศไทยยุค 4.0

ที่มา : ddproperty.com
31 สิงหาคม 2560

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ