QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

โซนการศึกษาหนุนตลาดคอนโด นครปฐม บูม



โซนการศึกษาหนุนตลาดคอนโด นครปฐม บูม

พื้นที่ จ.นครปฐม ถือเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อด้าน “ที่อยู่อาศัย” เติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมโซน พุทธมณฑล กำแพงแสน และตัวเมืองนครปฐม

จากปัจจัยที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่ดึงดูดกำลังซื้อจาก อาจารย์- บุคลากรในมหาวิทยาลัย ผู้ปกครองซื้อให้บุตรหลาน และกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อไว้ปล่อยเช่า

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า จากการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ จ.นครปฐม ล่าสุดเดือน มิ.ย.2560 พบว่ากำลังซื้อที่เติบโตอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะโซนพุทธมณฑล กำแพงแสน และตัวเมืองนครปฐม ในบริเวณใกล้กับมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน และมหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ 

การพัฒนาโครงการอสังหาฯ โดยรอบสถานศึกษา ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ คอนโดมิเนียม รองลงมาคือทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยว 
ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดอสังหาฯ จ.นครปฐม พบอุปทานเสนอขายในตลาดทั้งหมด 14,783 ยูนิต จาก 77 โครงการ ด้านอุปสงค์ตอบรับแล้ว 75% ส่วนใหญ่เน้นเสนอขายคอนโดมิเนียม รองลงมาคือ ทาวน์เฮาส์ และบ้านเดี่ยว 

ตลาดคอนโด มีจำนวนอุปทาน 9,625 ยูนิต สัดส่วน 65% , ทาวน์เฮาส์ 2,884 ยูนิต 20% และบ้านเดี่ยว 2,774 ยูนิต 15% โดยเฉลี่ยเปิดขายแล้วประมาณ 2-3 ปี

เริ่มพบคอนโดโครงการใหม่เข้าสู่ตลาดในช่วง 2-3 ปีก่อน เน้นกลุ่มดีมานด์จากอาจารย์ บุคลากรในมหาวิทยาลัย รวมถึงผู้ปกครองที่ซื้อไว้ให้บุตรหลานพักอาศัย ซึ่งเป็นกลุ่มดีมานด์ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยตลาดคอนโดมีอัตราการดูดซับดี มียอดขาย 10.1 ยูนิตต่อเดือนต่อโครงการ

ส่วนโครงการแนวราบ พบว่าตลาดทาวน์เฮาส์ อุปทานส่วนใหญ่อยู่ในโซนพุทธมณฑล ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราการดูดซับเฉลี่ย 3.66 ยูนิตต่อเดือนต่อโครงการ 

สำหรับคอนโด มีแนวโน้มดูดซับได้ดีขึ้น เนื่องจากมีการดึงส่วนแบ่งอุปสงค์จากทาวน์เฮาส์ เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกและรูปแบบโครงการที่สวยงาม และนำไปปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า ตลาดบ้านเดี่ยว ส่วนใหญ่อยู่ในโซนพุทธมณฑล ราคา 3-5 ล้านบาท อุปสงค์ตอบรับได้ช้า เป็นอุปสงค์จากโครงการเก่าที่เปิดขายมานาน ประมาณ 2-3 ปี อัตราการดูดซับเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 ยูนิตต่อเดือนต่อโครงการ

หากพิจารณาทำเลบริเวณมหาวิทยาลัย พบว่าแต่ละปีจะมีจำนวนนิสิต นักศึกษาที่เข้ามา ในแต่ละโซนเป็นจำนวนมาก ประมาณ 36,000 คนต่อปี โดยเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน มากที่สุด ประมาณ 14,000 คน รองลงมามหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ 13,000 คน และนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา 9,000 คน

จากการสำรวจพบว่าราคาขายเฉลี่ยคอนโดปัจจุบัน อยู่ที่ 50,000 – 60,000 บาทต่อตร.ม. สำหรับ 1 ห้องนอน ขนาด 27-30 ตร.ม. หากนำมาปล่อยเช่าจะได้ค่าเช่าเฉลี่ย 6,000-7,000 บาทต่อเดือน หรือคิดเป็นผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ 5-6% ต่อปี

ภาพรวมอสังหาฯ ในพื้นที่นครปฐมเริ่มเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยคอนโดมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าตลาดอื่นๆ ซึ่งช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นโครงการใหม่เริ่มเปิดขายทำเลเน้นบริเวณใกล้มหาวิทยาลัย เพื่อดึงกลุ่มอุปสงค์จากอาจารย์มหาวิทยาลัย บุคลากร ผู้ปกครองที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง รวมถึงกลุ่มนักลงทุนที่เล็งเห็นถึงผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าในอนาคต ซึ่งถือว่าได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนดี เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยธนาคาร ส่วนตลาดแนวราบยังพอไปได้ในบางทำเล มีแรงตอบรับดีในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท 

ในอนาคตพื้นที่นครปฐมมีโอกาสเติบโตสูง จากโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม เช่น รถไฟรางคู่นครปฐม-หัวหิน รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน มอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ และมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาที่ดินในนครปฐมสูงขึ้น

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/779607

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ