QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

รื้อราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ 1 ม.ค.61 ใช้รายแปลง 32 ล้านโฉนด



รื้อราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ 1 ม.ค.61 ใช้รายแปลง 32 ล้านโฉนด

ยกเครื่องราคาประเมินรับภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง ธนารักษ์ชงร่าง กม.ใหม่ ถ่ายอำนาจ 77 จังหวัด จัดทำบัญชีประเมินทรัพย์สินได้อิสระ ดีเดย์ 1 ม.ค. 61 ประกาศใช้รายแปลง 32 ล้านแปลง แลนด์ลอร์ดเฮราคาในมือปรับขึ้นทันสถานการณ์ กรมทาง-รถไฟ ฯ จ่ายชดเชยเพียบ หวั่นกระทบเวนคืน 1.5 แสนล้าน ด้านอสังหาฯ ติงเร่งอุดจุดอ่อน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ อยู่ระหว่างเสนอร่าง พ.ร.บ.การประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ. …. กับร่าง พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ ให้กระทรวงการคลังพิจารณา คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบเร็ว ๆ นี้

ราคาประเมินเอื้อประโยชน์ ศก.

สาเหตุมาจากปัจจุบันการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ดำเนินการภายใต้ประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงหรือเป็นฐานในการจัดเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม แต่ร่างกฎหมายนี้จะเปลี่ยนหลักการประเมินมูลค่าทรัพย์สินให้เป็นไปเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ซึ่งจะกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะการนำราคาประเมินมาใช้ให้เอื้อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ

เช่น ประเมินมูลค่าทรัพย์สินประเภทที่ดินของหน่วยงานรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ที่จะเปิดให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน การประเมินราคาที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเพื่อใช้ในการจัดเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ตลอดจนการปฏิบัติงานอื่นของหน่วยงานรัฐ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็รองรับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ปลัดคลังนั่งหัวโต๊ะแทนปลัด มท.

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.ใหม่ ได้มีการปรับปรุงคณะกรรมการประเมินราคาใหม่ จากเดิมคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เปลี่ยนชื่อเป็นคณะกรรมการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ให้ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

รวมถึงกำหนดอำนาจหน้าที่ต่างไปจากเดิมด้วย กล่าวคือเดิมคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มีอำนาจหน้าที่ในการเห็นชอบการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ ที่คณะกรรมการประจำจังหวัดเสนอ เพื่อใช้ในการเรียกเก็บภาษีค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม แต่กฎหมายใหม่นี้กำหนดให้คณะกรรมการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ วีธีการ แนวทางในการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน

https://www.prachachat.net/property/news-88815

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ