QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

เศรษฐีผวาภาษีที่ดิน ปล่อยขาย-เร่งพัฒนา



เศรษฐีผวาภาษีที่ดิน ปล่อยขาย-เร่งพัฒนา 

แบงก์ชี้เศรษฐีไทยกังวลภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบังคับใช้ ปี 2562 เร่งปล่อยขายยันให้เช่า

นายวิศรุต ปัญญาภิญโญผล ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1 ธนาคารเกียรตินาคิน เปิดเผยว่า ยิ่งใกล้ช่วงเวลาที่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะบังคับใช้ในปี 2562 บรรดาเจ้าของที่ดินหรือเศรษฐีไทยยังมีความกังวลใจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีสินทรัพย์ขนาดใหญ่ ช็อปปิ้งมอลล์ และมีที่ดินจำนวนมา กระดับต้นๆ ของประเทศ ส่วนรายกลางและเล็ก หากจะปล่อยเช่าที่ดินก็ยังมีความกังวลใจจะถูกจัดเก็บภาษีแพง

สำหรับผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการจัดสรรนั้น รัฐบาลมีระยะเวลายกเว้นภาษีให้ 3 ปี สำหรับแปลงที่ดิน ที่ยังรอการพัฒนาหรืออยู่ระหว่างการพัฒนาไม่ต้องเสียภาษี ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างปกติโดยไม่ได้มีภาระภาษีเพิ่ม ขณะที่ผู้ประกอบการรายขนาดกลางและเล็กไม่ได้มีงบประมาณในการซื้อที่ดินจำนวนมากจึงกระทบไม่มาก และเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่มีที่ดินปล่อยที่ดินออกมาพัฒนา

          "ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่มีข่าวภาษีที่ดินฯ จะบังคับใช้ทำให้มีที่ดินถูกปล่อยออกมามากขึ้นเพราะกลัวเรื่องภาษีที่ดิน มีการขายที่ดินของแลนด์ลอร์ดออกมาสู่มือผู้ประกอบการ นอกจากนี้ยังมีคำถามจากบรรดาผู้ประกอบการว่าทรัพย์ส่วนกลางภายในโครงการจะโดนเก็บภาษีไหม เช่นคลับเฮาส์หากมีการตีความเป็นการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ต้องเก็บภาษี ภาระจะกลับไปถึงลูกบ้าน ซึ่งประเด็นนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่ประเด็นที่จะต้องโดนแน่คือ เรื่องบ้านหลังที่สองเก็บภาษี 0.02% เช่น คอนโดมิเนียมห้องละ 5 ล้านบาท เก็บภาษีเพิ่มแค่ 1,000 บาท/ปี ถือว่ากระทบไม่มากนัก หากไม่ใช่ที่อยู่ราคา 50 ล้านบาทขึ้นไป" นายวิศรุต กล่าว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
http://www.reic.or.th/News/News_Detail.aspx?newsid=56313

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ