QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ชี้แนวโน้มอสังหาฯปี 62 คอนโดฯใหม่เปิดตัวน้อยลง



นายวิทย์ กุลธนวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แคปปิตอล วัน เรียลเอสเตท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 แม้ โดยภาพรวมจะมีปัจจัยบวกหนุนทั้งเศรษฐกิจในประเทศที่คาดขยายตัวทางเศราฐกิจ (จีดีพี) ระดับ 4% ทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังมีกำลังซื้อและความต้องการที่อยู่อาศัยทั้งจากประชากรในพื้นที่ และประชากรแฝงที่เข้ามาทำงาน, การลงทุนที่ต่อเนื่อง ในโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง

 

แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลากหลายนโยบายของภาครัฐที่ออกมาได้สร้างกดดันต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value : LTV) แบบใหม่เพิ่มเงินดาวน์บ้าน-คอนโดมิเนียม เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป หวังสกัดฟองสบู่-การเก็งกำไรอสังหาฯ ขณะที่ กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีผลบังคับใช้ วันที่ 1 มกราคม 2563

 

ขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น รวมถึงการเมืองที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ในปีนี้ แม้เบื้องต้นไม่สามารถประเมินหรือคาดเดาได้ว่า ผลเลือกตั้งที่ออกมาจะเป็นบวกหรือลบต่อการทำธุรกิจหรือไม่ แต่คน ในวงการอสังหาฯ ต่างได้มีการประเมินว่า ปี 2562 นี้เชื่อว่าผู้ประกอบการจะชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ โดยเฉพาะคอนโดฯ จะมีซัพพลายใหม่ออกมาสู่ตลาดน้อยลง พร้อมกับหันไประบาย stock เก่าที่อยู่ในมือ ขณะเดียวกัน คาดว่าจะมี คอนโดฯ มือสองออกมาสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

7 มกราคม 2561

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ