QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

อสังหาฝ่าปัจจัยลบ ปรับทัพรับผันผวน



ปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญหน้ากับความผันผวนจากเศรษฐกิจโลก ทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่ช่วยหักล้าง ส่งผลให้ตลาดอสังหาฯทรงตัว ส่วนหนี้ครัวเรือนยังเป็นปัญหาระยะยาวจากกลุ่มระดับกลาง-ล่าง ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องระวังตัวในการลงทุน

ทั้งนี้ จะมีปัจจัยบวกจากการเลือกตั้ง จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระดับรากหญ้า ขณะเดียวกันจะทำให้มีการจ้างงานในระดับที่สูงอยู่ เพราะจากสถิติของประเทศไทยมีอัตราการว่างงานที่ต่ำซึ่งจะส่งผลมาถึงที่อยู่อาศัยได้ ในขณะที่ปัจจัยลบนั้นส่วนใหญ่จะรับรู้กันมากแล้ว ทั้งเรื่องสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นมาที่ 0.25% และมีความเป็นไปได้ที่ปีหน้าจะขึ้นมาที่ 0.25-0.50% ส่วนสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน มองว่าสหรัฐกำลังมองการวัดผลอยู่ว่าได้ประโยชน์ที่ต้องการหรือไม่ หากเพียงพอแล้วก็คงจะหยุด เกมก็จะเบาลง

นอกจากนี้ กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... และภาษีลาภลอย คงไม่ส่งผลกระทบมากนักในปี 2562 โดยเฉพาะภาษีที่ดินฯ ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2563 อาจจะส่งผลต่อเจ้าของที่ดินจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ที่ดิน อาจจะปล่อยที่ดินออกสู่ตลาดมากขึ้น แต่ราคาก็ไม่ถูกลง ยังเป็นไปตามความพึงพอใจของเจ้าของที่ดิน

นอกจากนี้ การที่ภาครัฐขยายการลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์โดยเฉพาะรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่และส่วนต่อขยาย จะทำให้มีการเปิดพื้นที่ใหม่ๆ มากขึ้น ประชาชนมีทางเลือกที่มากขี้นด้วย โดยมองว่าทำเลโซนตะวันออกของ กทม.ยังมีความโดดเด่นเพราะมีประชากรอาศัยอยู่มากและมีรายได้ต่อหัวที่สูงกว่าโซนอื่นๆ ของ กทม. เนื่องจากคอนโดเป็นสินค้าที่มีความเสรี มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีฐานการเงินที่สูง

ดังนั้น การแข่งขันก็ยังสูงต่อเนื่อง จึงต้องหากลยุทธ์ที่เป็นจุดแข็งเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องเป็นเรื่องนวัตกรรมเท่านั้น ที่จะต้องคิดค้นสิ่งแปลกใหม่มานำเสนอ เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกโครงการของบริษัทนั้นๆ มากที่สุด ทั้งนี้แล้วแต่ความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัทว่าจะนำเสนอในรูปแบบไหน เพื่อสร้างความเป็นที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น

สำหรับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมองว่าเป็นปัญหาระยะยาว เนื่องจากจะทำให้สินค้าจากจีนโดยเฉพาะทางด้านไอทีนั้นไม่สามารถส่งออกไปขายที่สหรัฐได้ แต่กลับเป็นผลดีกับประเทศไทยที่จีนและไต้หวันหันมาให้ความสนใจและลงทุนเป็นจำนวนมาก เพราะมีศักยภาพและความพร้อมมากที่สุด อีกทั้งรัฐบาลไทยก็เปิดโอกาสในเงื่อนไขการลงทุนต่างๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯ คือระบบสาธารณูปโภคของภาครัฐที่มีการก่อสร้างมาก และเริ่มทยอยเสร็จผู้ประกอบการก็กระจายไปพัฒนาโครงการตาม ส่งผลให้ราคาที่ดินพุ่งสูง ซึ่งปัจจัยที่น่าเป็นห่วง คือกำลังซื้อของลูกค้าหากผู้ประกอบการไปพัฒนาโครงการระดับล่างที่กำลังซื้อน้อย ก็จะประสบปัญหา

ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลางที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดูเหมือนว่าไซส์เล็กมีพอร์ตที่จะดำเนินการได้หรือไม่ หรือสามารถร่วมทุนกับพันธมิตรได้หรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายก็ต้องดิ้นรน หากไม่สามารถขยายโครงการได้มากก็ต้องไปร่วมทุนกับบริษัทรายเล็กอื่นๆ เพื่อทำให้พอร์ตดีขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดบ้านมือสองอาจจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... ผู้ที่ซื้อห้องชุดไว้มาก หรือนายหน้าที่ซื้อปล่อยขายชาวต่างชาติ ก็จะนำสินค้าออกมาขายมากขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติมีแนวโน้มจะเข้ามาลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก จึงมีความต้องการพื้นที่เช่าอาคารสำนักงานใกล้แนวรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากเช่นกัน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

7 มกราคม 2561

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ