QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

นครปฐม ราคาที่ดินพุ่งสุด รับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า



  ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยผลสำรวจดัชนีราคาที่ดินเปล่ากรุงเทพฯปริมณฑล ไตรมาส 2 ปีนี้ พบราคาที่ดิน เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว "นครปฐม" ราคาที่ดิน พุ่งสูงสุด รับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินไปพุทธมณฑลสาย 4

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยกำหนดให้ปี 2555 เป็นปีฐาน และจัดทำดัชนีเป็นรายไตรมาส

          โดยพบว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2562 มีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9 จุด เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 229.7 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 217.8 จุด จะเห็นได้ชัดว่า เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว หลังจาก มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นตัวเลขสองหลักติดต่อกันถึง 9 ไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2560 ถึงไตรมาส 1 ปี 2562

          สำหรับ 5 อันดับทำเลที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุดในไตรมาส 2 ปี 2562 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ 1.จ.นครปฐม มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด 62.6% ราคาที่ดินปรับเพิ่มสูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณ อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล และอำเภอเมืองนครปฐม เนื่องจากมีแผนโครงการรถไฟฟ้าในอนาคตสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค ส่วนต่อขยายไปพุทธมณฑลสาย 4 ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้เพิ่มขึ้น

          2.จ.สมุทรสาคร อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 47.3% ราคาที่ดินปรับเพิ่ม สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณ อำเภอเมือง สมุทรสาครและอำเภอกระทุ่มแบนเนื่องจากจะมีการก่อสร้างมอเตอร์เวย์กรุงเทพ-วังมะนาวเชื่อมต่อจากทางด่วนพิเศษช่วงพระราม 2 ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้เพิ่มขึ้น 3.เขตบางกรวยบางใหญ่-บางบัวทอง-ไทรน้อย มีการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 45.8 %

          4.เขตบางเขน-สายไหม-ดอนเมืองหลักสี่ มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 40.5% และ 5.เมืองสมุทรปราการพระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 29.3% เนื่องจากมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ)ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมาจึงส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้เพิ่มขึ้น

          จากทำเล 5 อันดับแรกข้างต้นสะท้อน ให้เห็นแนวโน้มความต้องการที่ดินเพื่อ การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยได้ขยายตัว ไปในพื้นทีปริมณฑล และชานเมืองมากขึ้นซึ่งเป็นทำเลที่ยังมีฐานราคาต่ำ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

25 กรกฎาคม 2562

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ