QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ส่องค่าเช่าสำนักงานตึกระฟ้า ฮ่องกง ครองแชมป์



ส่องค่าเช่าสำนักงานตึกระฟ้า ฮ่องกง ครองแชมป์

ไนท์แฟรงค์ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เปิดรายงานเมืองชั้นนำทั่วโลก ปี2561  เผยข้อมูลด้านแนวโน้มทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใน 40 เมืองชั้นนำทั่วโลก 

มาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่ารายงานข้อมูลเชิงลึกในภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้แสดงให้เห็นถึง “ดัชนีตึกระฟ้า” ที่ทำการตรวจสอบผลการดำเนินงานของอาคารเชิงพาณิชย์ที่สูงกว่า 30 ชั้น จาก 23 เมืองทั่วโลก เพื่อให้นักลงทุนได้รับข้อมูลความรู้ก่อนการตัดสินใจลงทุนในอนาคต 

“ถึงจะมีรายงานว่าอัตราค่าเช่าสำนักงานในเมืองไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราค่าเช่าในเมืองไทยยังคงจัดเป็นเพียง 10% ของค่าเช่าสำนักงานในฮ่องกง และยังไม่ถึงครึ่งของสิงคโปร์" 

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อัตราการเติบโตของค่าเช่าสำนักงานระดับไพรม์ในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 31 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต ลดลง 0.5%  โดยจัดอยู่ในอันดับที่ อยู่อันดับที่ 22  คาดการณ์ว่าจะฟื้นตัวในช่วงปลายปีเมื่ออุปทานใหม่ถูกครอบครอง

ตึกระฟ้าในฮ่องกงยังคงครองอันดับอัตราค่าเช่าสูงที่สุดในโลกเป็นปีที่4  อยู่ที่ 304 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต ส่วนด้านอัตราค่าเช่าสำนักงานระหว่างอาคารที่สูงที่สุดในฮ่องกงกับตลาดอื่นๆ ก็ยังคงกว้างขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นได้ว่าค่าเช่าสำนักงานบนตึกสูงในฮ่องกงสูงกว่าอันดับสองอย่างนิวยอร์กมากถึง 88% ในปีนี้ เปรียบเทียบกับ 76% ในปีที่แล้ว

อันดับต่อมา โตเกียว ที่มีอัตราค่าเช่าอยู่ที่ 140 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต และซานฟรานซิสโก ที่มีการปรับราคาสูงขึ้นไปอยู่ที่ 117 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต แซงหน้าลอนดอนที่มีอัตราค่าเช่าอยู่ที่ 110 ดอลลาร์ต่อตารางฟุตโดยทั้งหมดนี้จัดอยู่ในห้าอันดับแรก

นอกจากนี้ดัชนียังแสดงให้เห็นว่า ค่าเช่าสำนักงานตึกระฟ้าในโตรอนโต เพิ่มขึ้นสูงที่สุด โดยช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นถึง 11.9% ราคาอยู่ที่ 58 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต

สำหรับในฝั่งแปซิฟิก อัตราความต้องการที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยและอัตราว่างที่มีจำกัด ส่งผลให้ค่าเช่าสำนักงานตึกระฟ้าในออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 โดยเมลเบิร์น เพิ่มขึ้น 4.6% และซิดนีย์ เพิ่มขึ้น 3.4% จัดอยู่อันดับที่3 และ 5 ในการเติบโตของอัตราค่าเช่าสำนักงาน อย่างไรก็ตามค่าเช่าในเมลเบิร์น  อยู่ที่ 56 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต  เป็นเพียงครึ่งหนึ่งของค่าเช่าในซิดนีย์ที่ 107 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต

การเติบโตของอัตราค่าเช่านี้ยังเห็นได้ในฝั่งอเมริกาเหนือ เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและอัตราการว่างงานที่ต่ำส่งผลให้มีความมั่นคงทางธุรกิจและความต้องการพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น คิดเป็น นิวยอร์ก 1.8%, ซานฟรานซิสโก 3.5% และชิคาโก 1.6%
นิโคลัส โฮลท์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำไนท์แฟรงค์เอเชียแปชิฟิก กล่าวว่าองค์กรจากประเทศจีนเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ค่าเช่าสำนักงานบนตึกสูงในเกาะฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับในฝั่งเอเชีย อย่าง โตเกียว ที่มีค่าเช่าพื้นสำนักงานอยู่อันดับ 3 ของโลก ยังไม่ถึงครึ่งของค่าเช่าพื้นที่สำนักงานใน ฮ่องกง ขณะที่สิงคโปร์ มีค่าเช่าน้อยกว่านั้นอีกครึ่งหนึ่ง

“มองไปในอนาคตว่าหากได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากกลุ่มที่ต้องการทำงานบนตึกสูงที่มีวิวที่ดีที่สุด คาดว่าความต้องการพื้นที่สำนักงานบนตึกสูงในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จะยังคงมีความมั่นคงต่อไป”

วิลเลี่ยม เบรียดมอร์-เกรย์ หัวหน้าฝ่ายบริการผู้ครอบครองและตัวแทนนายหน้า ไนท์แฟรงค์ กล่าวว่าหลายบริษัทยอมจ่ายเงินเพื่ออยู่บนตึกสูงที่รายล้อมไปด้วยวิวทิวทัศน์ที่ประทับใจ ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องบังเอิญที่เมืองใน 5 อันดับแรกนี้เป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจชั้นนำของโลก 
นอกจากนี้ยังมีเมืองที่มีตึกสูงและมีชื่อเสียงโด่งดังมากกว่าลอนดอนหรือฮ่องกงมากมาย ที่ถูกจัดอยู่ในอันดับต่ำกว่าดัชนีตึกระฟ้า
ข้อมูลตัวเลขเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณเตือน และยังแสดงให้เห็นถึงความต้องการของพื้นที่และค่าเช่าในอาคารที่มีชื่อเสียงในลอนดอนที่จะยังคงที่ หากลอนดอน คงความเป็นเมืองศูนย์กลางทางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุด 5 อันดับแรก

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/778989

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ