QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ที่ดินเปล่า-สามพราน-พุทธมณฑลราคาพุ่ง



นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหา ริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ประจำไตรมาส 2 ปี 62 มีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9 จุด เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยทิศทางราคาที่ดินเปล่าไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้นต่ำสุดหลังจากขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นตัวเลขสองหลักติดต่อกันถึง 9 ไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 60 ถึงไตรมาส 1 ปี 62 โดยสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงจากมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ในการคุมสินเชื่อ ประกอบกับที่ผ่านมา ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นไปมากแล้ว

          สำหรับ 5 อันดับทำเลที่ดินเปล่าที่มีราคาเพิ่มขึ้นมากสุดในไตรมาสนี้ อันดับหนึ่งจังหวัดนครปฐม มีราคาเพิ่มขึ้น มากสุด 62.6% โดยส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล และอำเภอเมืองนครปฐม เนื่องจากมีแผนโครงการรถไฟฟ้าในอนาคตสายสีน้าเงินหัวลำโพง-บางแค ส่วนต่อขยายไปพุทธมณฑลสาย 4 ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้เพิ่มขึ้น

          รองลงมาเป็นจังหวัดสมุทรสาคร ราคาเพิ่มขึ้น 47.3% โดยส่วนใหญ่อยู่บริเวณอำเภอเมืองสมุทรสาครและอำเภอกระทุ่มแบน ขานรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเนื่องจากจะมีการก่อสร้างมอเตอร์เวย์กรุงเทพ-วังมะนาวเชื่อมต่อจากทางด่วนพิเศษช่วงพระราม 2 ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้เพิ่มขึ้น อันดับ3 เป็นที่ดินในจังหวัดนนทบุรีเขตบางกรวย-บางใหญ่บางบัวทองไทรน้อย ราคาเพิ่มขึ้น 45.8% ในกรุงเทพฯ อันดับ 4 เป็นเขตบางเขน สายไหม ดอนเมือง หลักสี่ ราคาเพิ่มขึ้น 40.5% และอันดับ 5 คือ สมุทรปราการ พระประแดง พระสมุทรเจดีย์ ราคาเพิ่มขึ้น 29.3% เนื่องจากมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อปลายปี

          นายวิชัย กล่าวว่า จากราคาที่ดินเปล่าใน 5 ทำเลที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นแนวโน้มความต้องการที่ดินเปล่าเพื่อนำไปพัฒนา ได้มีการขยายออกไปสู่ชานเมืองและจังหวัดปริมณฑลรอบกรุงเทพฯ มากขึ้น เนื่องจากที่ดินในทำเลเหล่านี้ยังมีฐาน ราคาต่ำ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นสูงกว่า บริเวณในกลางเมืองเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งราคาที่ดินในเมืองได้มีการขยับขึ้นไปสูงแล้วในก่อนหน้านี้

          ส่วนทำเลที่ดินเปล่าในเส้นทางรถไฟฟ้า 5 อันดับแรกที่มีราคาเพิ่มสูงสุด อันดับ 1 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคตลำลูกกา ราคาเพิ่มขึ้น 33.5% รองลงมาเป็นสายสีเขียว ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ มีราคาเพิ่มขึ้น 29.3% ซึ่งเปิดให้บริการ ไปแล้ว เช่นเดียวกับส่วนต่อขยายจากสายสีเขียว แบริ่งสมุทรปราการ ซึ่งแม้ยังไม่เริ่มก่อสร้าง แต่ราคาที่ดินเปล่าก็ขยับขึ้นไป 29.3% เช่นเดียวกัน ถัดมาเป็นสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ซึ่งเป็นโครงการในอนาคตมีการปรับขึ้น 22.7% สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างมีราคาเพิ่มขึ้น 17.8% และสายาเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ซึ่งเป็นโครงการในอนาคตมีราคาเพิ่มขึ้น 12.8%

          "การจัดทำดัชนีราคาที่ดินเปล่าได้รวบรวมมาจากการใช้ ข้อมูลการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเปล่าของกรมที่ดิน โดยจะคัดเลือกเฉพาะที่ดินเปล่าไม่รวมสิ่งปลูกสร้าง ที่มีขนาดที่ดินตั้งแต่ 200 ตารางวาขึ้นไป และใช้ข้อมูลเฉพาะการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ผู้โอนหรือผู้รับโอนที่เป็นนิติบุคคลเนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นราคาซื้อขายจริงซึ่งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะต้องบันทึกค่าใช้จ่ายหรือรายได้ให้ถูกต้องเพื่อสามารถคำนวณภาษี และค่าใช้จ่ายในแต่ละปี" นายวิชัยกล่าว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์

26 กรกฎาคม 2562

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ