QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

20 กุมภาพันธ์ 2560 อสังหาฯแก้เกมแบงก์ไม่ให้กู้



20 กุมภาพันธ์ 2560 อสังหาฯแก้เกมแบงก์ไม่ให้กู้

          อสังหาฯ แก้ปัญหากู้ไม่ผ่านพุ่ง สัมมากรให้ลูกค้าจอง-ขอกู้ผ่านได้สิทธิซื้อก่อน
          นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร เปิดเผยว่า ปัญหาลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินของบริษัทนั้นยังมีอยู่สูง เห็นได้จากตัวเลขการปฏิเสธการขอสินเชื่อโครงการแนวราบปี 2559 อยู่ที่ 20% ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 37-38% ทำให้บริษัทต้องปรับแผนใหม่โดยให้ลูกค้าจองโครงการ 1-5 หมื่นบาท พร้อมกันหลายรายในยูนิตเดียวกัน ซึ่งลูกค้ารายใดที่จองแล้วสถาบันการเงินอนุมัติสินเชื่อก่อนจะได้ซื้อยูนิตนั้นเลย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดการรอคิวอนุมัติขอสินเชื่อและจะทำให้การปฏิเสธสินเชื่อกลายเป็นศูนย์
          “เมื่อก่อนการขายโครงการนั้นเป็นปัญหามาก ตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินนั้นมีสูง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ได้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินไม่เต็มวงเงิน เห็นได้ชัดจากการเปิดขายโครงการเอส 9 เป็นโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ที่ประสบปัญหาลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินค่อนข้างสูงจากที่ขายได้ 75% แต่ถูกปฏิเสธสินเชื่อจนยอดขายเหลือ 45% จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการให้ลูกค้าจองพร้อมๆ กันหลายรายในยูนิตเดียวกัน” นายกิตติพล กล่าว
          นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะให้ลูกค้าทุกรายที่จะซื้อโครงการของบริษัทต้องตรวจสอบเครดิตบูโรกับสถาบันการเงินก่อนการซื้อ เพื่อสกัดปัญหาการที่สถาบันการเงินปฏิเสธไม่ให้สินเชื่อ หรือจะได้รับรู้ว่าจะได้สินเชื่อที่ไม่เต็มวงเงินที่ขอกู้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาล่วงหน้าตั้งแต่ต้นจากปี 2559 ตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 30%
          “ตัวเลขปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินเป็นปัญหาอย่างมากในกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง ทำให้ต้องแก้ปัญหาตั้งแต่แรก แม้ว่าตัวเลขในภาพรวมของปัญหาหนี้ครัวเรือนจะเริ่มลดลงแล้วก็ตาม”นายโอกาส กล่าว
          ด้าน นายปิยะ ประยงค์ กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจแวลู บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง กล่าวว่า ปีที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าที่ซื้อที่อยู่อาศัยของพฤกษา 10 ราย จะสามารถกู้ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินผ่านแค่เพียง 4 ราย ทำให้บริษัทต้องเร่งแก้ปัญหา โดยที่ผ่านมาบริษัทได้จัดทำโครงการวินแบ็กเพื่อให้กลุ่มผู้ซื้อที่กู้ไม่ผ่านมาเข้าโครงการ เพื่อดูพฤติกรรมการออมเงินของลูกค้า เป็นการช่วยให้ลูกค้าสามารถไปขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ ซึ่งในช่วง 1 ปีที่เริ่มดำเนินโครงการดังกล่าวมานั้นมีลูกค้าที่เข้าโครงการแล้วประมาณ 5%
          สำหรับโครงการแวลูนั้นเป็นบ้านเดี่ยวต่อยูนิตราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 7 ล้านบาท/ยูนิต และคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท/ยูนิต ปัจจุบันตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อในภาพรวมปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 8%
          นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า ผู้มีรายได้น้อยที่มาซื้อที่อยู่อาศัยของ กคช.ใน 100% สามารถกู้ขอสินเชื่อผ่าน 60% โดยได้จัดทำโครงการเช่าและเช่าซื้อมารองรับ
          ก่อนหน้านี้ นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า เริ่มเห็นสัญญาที่ลูกค้าผ่อนชำระค่างวดบ้านผ่านไป 2-3 ปี บางส่วนเริ่มกลายมาเป็นหนี้เสีย เนื่องจากผู้ผ่อนชำระสินเชื่อกับสถาบันการเงินยังคงประสบกับปัญหาหนี้ครัวเรือน

          ที่มา: www.posttoday.com

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ