QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

พฤกษาชู4ภารกิจใหญ่สร้างความเข้มแข็ง ทุ่มงบลุยธุรกิจ NEW CORPORATE VENTURE



พฤกษาชู4ภารกิจใหญ่สร้างความเข้มแข็ง ทุ่มงบลุยธุรกิจ NEW CORPORATE VENTURE

          "ซีอีโอ" คนใหม่พฤกษา โฮลดิ้งฯ "อุเทน โลหชิตพิทักษ์" ชู 4 ภารกิจใหญ่สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนสู่นิวเอสเคิร์ฟใหม่ ลุยธุรกิจ New Corporate Venture ทุ่มงบ 3,500 ลบ. ผสานนวัตกรรมดิจิทัลลงทุนธุรกิจใหม่ มุ่งจับเทรนด์อนาคต ดึงจุดแข็งผู้นำธุรกิจอสังหาฯ Synergy รพ.วิมุต นำเสนอบริการตอบโจทย์ลูกค้าพฤกษา โชว์โครงสร้างทางการเงินแกร่ง เสริมด้วยสภาพคล่องกว่า 12,000 ลบ. ปรับขนาดโครงการอสังหาฯ ปิดการขายไวไม่เกิน 2-3 ปี วางเป้ายอดขาย อสังหาฯ เพิ่มขึ้น 23% เป็น 31,000 ล้านบาท และยอดโอนเพิ่มขึ้น 18% เป็น 33,000 ล้านบาท เล็งผุดธุรกิจสร้างรายได้ประจำ ขยายบริการธุรกิจด้านสุขภาพ
          นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ เปิดแถลงข่าวครั้งแรก หลังเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอในบริษัทพฤกษาฯ ว่า วันนี้จะเป็นการนำเสนอภาพเชิง กลยุทธ์ โดยที่เรามุ่งในเรื่องสร้างความเข้มแข็งของธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งทิศทางธุรกิจของพฤกษาในปี 2565 ที่จะเกิดขึ้น วางไว้ 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่
          (1) ปรับ Portfolio มุ่งลดสินค้าคงค้างลง ส่งผลให้ระดับหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนของพฤกษา อยู่ในฐานการเงินที่แข็งแกร่งระดับ 0.36 เท่า เป็นตัวเลขที่ต่ำพอควร นั้นหมายความว่า เรามีความเข้มแข็งทางด้านการเงิน ซึ่งข้อดีส่วนนี้ สามารถนำมาเสริมพอร์ตต่อกลยุทธ์ของเรา โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คณะทำงานของพฤกษาทำงานได้ดีมาก สามารถลดสินค้าคงค้างลงจนมีกระแสเงินสดเข้ามาสู่ธุรกิจถึง 12,000 ล้านบาท รวมถึงจะเพิ่มสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์บ้านระดับกลางถึงบนมากขึ้น
          (2) เสริมแกร่งธุรกิจหลัก ด้วยการจัดสรรที่ดินในมือ 157 ผืน มูลค่าถึง 15,400 ล้านบาท บริหารโครงการที่อยู่อาศัยระหว่างการพัฒนา 145 โครงการ มูลค่าเกือบ 80,000 ล้านบาท และมียูนิตพร้อมอยู่ที่พร้อมแปลงเป็นรายได้ 2,300 ยูนิต
          (3) การประสานความร่วมมือ (Synergy) ใน 2 ธุรกิจหลักของพฤกษา ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงพยาบาลวิมุตในเครือเอง โดยจะปรับสินค้าและบริการให้ตรงกับพฤติกรรมของลูกค้าที่ถูกกระทบจากโควิด-19 การนำความสะดวกสบายเข้าไปอยู่ในบ้านพฤกษา การออกแบบฟังก์ชันใหม่ๆ และเสริมเรื่องสุขภาพเข้าไป ขณะเดียวกัน ยังเปิดให้บริการศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงวัยในโครงการ
          และสุดท้ายได้แก่ (4) การสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ตามหลัก ESG และการลงทุนใน Corporate Venture Fund วงเงิน 3,500 ล้านบาท เพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตามเทรนด์โลกอนาคต ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลงทุน การร่วมเป็นพันธมิตร (Partnership) และการทำ Outside-in Innovation โดยมุ่งเน้นใน 2 ด้านที่จะมาสนับสนุนธุรกิจหลัก ได้แก่
          (4.1) PropTech เช่น โซลูชันที่มุ่งส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า การขายและการตลาดดิจิทัล Smart Home IOT Senior Living/Nursing Home เป็นต้น และ (4.2) Health Tech มุ่งเน้นแพลตฟอร์มเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานธุรกิจสุขภาพ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดต้องคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ลงทุนในบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจ Clinical Laboratories, Digital Heath และ Genomic Labs ที่สิงคโปร์ อีกทั้งยังมีการจัด Bootcamp เพื่อคัดเลือกทีม External Venture Building จากทีมที่สมัครเข้ามามากกว่า100ทีม และขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการลงทุนสตาร์ทอัปในต่างประเทศ คาดว่าจะเริ่มลงทุนในเดือนมีนาคมนี้ และทั้งหมดนี้จะเป็นการต่อห่วงโซ่ธุรกิจของพฤกษา โฮลดิ้ง ให้แข็งแกร่งขึ้น จากความร่วมมือกันระหว่างองค์กรและ Innovation Technology ของบริษัท Startup ได้เป็นอย่างดี
          ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาฯ ปีนี้น่าจะเติบโตได้ระดับ 10% โดยแผนธุรกิจจะมุ่งเปิดโครงการใหม่ตลาดแนวราบมากขึ้น ใช้บิสิเนสโมเดลใหม่ที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า และเลือกเปิดโครงการที่มีศักยภาพสูง กระจายทุกโครงการ ขนาด 20-30 ไร่ต่อโครงการ บริหารการขายไม่เกิน 2-3 ปี โดยรุกกลุ่มเรียลดีมานด์เซกเมนต์รายได้ระดับกลางถึงสูงมากขึ้น ซึ่งวางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 31 โครงการ มูลค่าประมาณ 16,300 ล้านบาท ประกอบด้วย ทาวน์เฮาส์ 22 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ
          เป้าหมายเชิงผลการดำเนินงาน ยอดขายปีนี้อยู่ที่ 31,000 ล้านบาท (เติบโต 23%) และยอดโอน 33,000 ล้านบาท (เติบโต 18%) โดยจะมีคอนโดมิเนียมอีก 7 โครงการที่จะส่งมอบในปีนี้มูลค่า 2,900 ล้านบาท เพื่อรองรับเป็น รายได้ในปีนี้ และในช่วง 8 ไตรมาสที่ผ่านมา ด้วยกลยุทธ์ราคาและโปรโมชัน ทำให้สามารถลดสินค้าคงค้างไปได้ จาก 23,300 ล้านบาท เหลือเพียง 7,500 ล้านบาท ทำให้ในไตรมาสแรกนี้ ยังคงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องด้วย แคมเปญ "มั่งมีศรีสุข" มอบอั่งเปาและข้อเสนอพิเศษ อาทิ อยู่ฟรี สูงสุดนาน 24 เดือน สิทธิส่วนกลางฟรี สูงสุดนาน 36 เดือน หรือ ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน รวมมูลค่าสูงสุด 4 ล้านบาท สำหรับแคมเปญนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันนี้-31 มี.ค. 2565
          ด้านธุรกิจเฮลท์แคร์ นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้วิมุตมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม ด้าน Digital Healthtech เช่น Application, Telemedicine และการบริการที่ตอบรับการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม NCDs  นอกจากนี้ ยังมีแผนที่พัฒนาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในโครงการคอนโดมิเนียมของพฤกษาทำเลในเมืองที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2565

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ