QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

จับตาปี 63 จ่ายภาษีที่ดินอ่วม!



อสังหาริมทรัพย์ระทึกกันเลย! เมื่อราคาประเมิน ราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ เริ่มใกล้เสร็จแล้ว เผยเบื้องต้นราคาที่ดินทั่วประเทศเพิ่มขึ้น ร้อยละ 11 กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 2.45 เผยถนนวิทยุเพิ่มสูงสุดร้อยละ 100 เป็นวาละ 1 ล้านบาท ชี้เทรนด์โครงการอสังหาฯ ระดับพรีเมียมเกิดขึ้น ด้านนายก ส.อสังหาฯไทย คาดจะเห็นที่ดินออกสู่ตลาดมากขึ้น เผยผู้ประกอบการต้องขยายไลน์ธุรกิจ ลดความเสี่ยงผู้ประกอบการคอนโดฯดิ้น ปรับกลยุทธ์สร้างคอนโดฯ โลว์ไรส์เสร็จก่อนขาย เหตุลูกค้าแบกรับไม่ไหวจ่ายเงินดาวน์สูง

          นายฐนัญพงษ์ สุขสมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ที่จะมีผล บังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งจะมีระยะเวลาการบังคับใช้ 4 ปี (2563-2566) ว่า ราคาที่ดินใหม่โดยรวมทั่วประเทศจะปรับขึ้นประมาณ ร้อยละ 11 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับขึ้นตามภาวะปกติ โดยราคาที่ดินในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จังหวัดปทุมธานี ราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดร้อยละ 7.07 รองลงมา จังหวัดนครปฐม เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.46, สมุทรปราการร้อยละ 5.36 ,สมุทรสาคร เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.58 และจังหวัดนนทบุรีปรับขึ้นน้อยสุดอยู่ที่ร้อยละ 0.25

          ขณะที่ราคาประเมินที่ดินในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 2.45 ทั้งนี้ พบว่า ถนนวิทยุ ราคาประเมินใหม่ (บาท/ตารางวา) อยู่ที่ 1 ล้านบาท จากราคาประเมินเดิมอยู่ที่ 5-7.5 แสนบาท ราคาปรับขึ้นร้อยละ 100-33.33 ,ถนนพหลโยธิน ราคาประเมินใหม่ 1.3-5 แสนบาทต่อตร.ว จากเดิมอยู่ที่ 1-4 แสนบาทต่อตร.ว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30-25 และถนนรามอินทรา ปรับมาอยู่ที่ 1-1.7 แสนบาทต่อตร.ว จากเดิมอยู่ที่ 85,000-1.5 แสนบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.65-30.76

          อย่างไรก็ตาม ในประเด็นของตลาดคอนโดฯนั้น การกระจายคอนโดฯให้มากจะเสี่ยงเกินไป  แต่ต้องอยู่ในทำเลดีๆ ดังนั้น เราต้องอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย (เซฟตี้โซน) แต่ต่างกับโครงการแนวราบ ที่สามารถกระจายความเสี่ยง กระจายโซนหากได้ราคาที่ดินได้ ดังนั้น การหาคอนโดฯจะคนละแบบ คนละไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน

          ในมุมมองคอนโดฯในปีนี้จะร่วงแน่นอน แต่การเปิดโครงการจะไม่ถี่เหมือนอดีต แต่จะค่อยๆเปิดและดูไป และคงไม่ค่อยเห็นภาพขายหมดในวันเดียว ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คอนโดฯเปิดเยอะ และยูนิตที่จะแล้วเสร็จในปีนี้จะมีพอสมควร แต่หากโครงการไหนที่มีต่างชาติร่วมทุนและมีกลุ่มลูกค้าต่างชาติด้วยก็พอจะมีกระแสเงินสดเข้ามาเยอะ

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

16 พฤษภาคม 2562

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ