QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

ยักษ์ เซ็นทรัล ชิงดำ ท่าเรือคลองเตย



          ที่ดินท่าเรือคลองเตย หรือ ท่าเรือกรุงเทพ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) อีกทำเลศักยภาพที่น่าจับตา หลัง กทท. นำพื้นที่บางส่วน เนื้อที่ 400 ไร่ เปิดให้เอกชนประมูลเชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการ "สยามเกต" รูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐหรือพีพีพี ระยะเวลาสัมปทาน 30-35 ปี จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเอกชน พบว่ามีกลุ่มทุนชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจ

          ชัดเจนที่สุดกลุ่มเซ็นทรัล แสดงความสนใจ เนื่องจากกลุ่มธุรกิจ ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลเชื่อมต่อกัน ทั้งมิกซ์ยูสโรงแรมดุสิตธานี ที่ดินทำเลทอง บริเวณถนนวิทยุ-เพลินจิต สถานทูตอังกฤษเก่า และห้างดัง เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เซ็นทรัลชิดลม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาคารบางกอกโพสต์ ธุรกิจสื่อ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดประมูลมาก่อนหน้านี้ และมีกระแสแว่วว่า กลุ่มเซ็นทรัล อาจช้อนซื้อไว้เป็นสินทรัพย์เอง

          ขณะเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าอาณาจักรถนนพระราม 4 มองว่าต้องรอดูท่าทีการไล่รื้อ ผู้บุกรุก แต่หากเจ้าสัวเจริญ ได้ที่ดินแปลงนี้ เชื่อว่าจะเป็นที่ดินอีกผืนที่น่าจะเชื่อมต่อกับอภิมหาโปรเจ็กต์บนทำเลนี้

          สำหรับแนวทางการพัฒนา จะเป็นเมืองริมน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างศูนย์การค้า โรงแรม, ศูนย์การประชุม, ศูนย์กลางทางการแพทย์, สปอร์ตคอมเพล็กซ์, ท่าเทียบ เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่, รถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมต่อการเดินทางภายในโครงการ และพื้นที่ภายนอก โดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สีน้ำเงิน รวมทั้งการก่อสร้างถนนทางเดินเลียบริมน้ำตลอดจนสวนป่าเพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน

          เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ประเมินว่าอยู่ที่ 3.33 แสนล้านบาท ระยะเวลาพัฒนา 10 ปี แบ่งระยะดำเนินงานออกเป็น 2 เฟส สำหรับดำเนินการเฟสแรก ระหว่างปีที่ 1-5 คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 9.3 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการก่อสร้างโรงแรม ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (เฟอร์รี่) และศูนย์กลางทางการแพทย์ ในขณะเดียวกันเฟส 2 ระหว่างปีที่ 6-10 จะใช้วงเงินลงทุนอีก 2.4 แสนล้านบาท เช่น โครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าหรือคอมเพล็กซ์, ศูนย์การประชุม, สปอร์ตคอมเพล็กซ์, แกลเลอรีการจัดแสดง และการจัดสรรพื้นที่ให้เช่า ด้านผลตอบแทนการลงทุน ถือว่ามีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลทองกลางเมืองมีพื้นที่หน้าท่าเลียบริมน้ำในการพัฒนายาวกว่า 1 กิโลเมตร

          ความคืบหน้า ขณะนี้การท่าเรือออกแบบเบื้องต้นแล้วเสร็จ คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเห็นชอบ ดำเนินโครงการสร้างรายได้มหาศาล ให้กับท่าเรือกรุงเทพแห่งนี้

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

วันที่ : 12 มีนาคม 2563

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ