QR Code

LINE Official

@interhome

หน้าหลัก ฝากขายบ้าน
ฝากขายที่ดินกับเรา
ติดต่อ ฝากซิ้อ
ฝากขายบ้าน ที่ดิน
ทีมงานมืออาชีพ

นายกอสังหาฯ หวั่นหนี้เสียพุ่งแนะรัฐเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ3.3%



          วงการอสังหาฯ หวั่น หนี้เสียพุ่ง ซ้ำรอยต้มยำกุ้ง ระบุหลายโครงการเริ่มมีปัญหาการเงิน เดินสู่การขายโครงการ เหตุแบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อ  นายกฯอสังหาริมทรัพย์ไทย ชงรัฐหนุนมาตรการ "เพื่อนพยุงเพื่อน" เว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ3.3 % เปิดทางซื้ออสังหาฯที่ไปไม่รอด พัฒนาต่อ

          แหล่งข่าวในวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ในตลาด อสังหาฯ หลายบริษัทเริ่มมีปัญหาสภาพคล่อง กระแสเงินสด (Cash flow) เนื่องจากต้องเงินกู้จากธนาคารมาพัฒนาโครงการ แต่เมื่อภาวะเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทย ชะลอตัว จากพิษโควิด ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยกู้มากขึ้น ทำให้นักพัฒนาอสังหาฯไม่มีเงินหมุนในระบบก่อสร้าง และเริ่มมีปัญหาในการชำระหนี้จากเงินที่กู้ยืมมาพัฒนาโครงการก่อนหน้านี้

          ขณะเดียวกัน ลูกค้าบางส่วนยังชะลอการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย ในโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนฯ ทำให้วงรอบ การหมุนเงินของนักพัฒนาอสังหาฯต้องหยุดชะงัก

          แหล่งข่าว ยังประเมินว่า ปัจจุบัน มีนักพัฒนาอสังหาฯ ที่มีเงินเหลือไม่ได้ ทำเฉพาะธุรกิจอสังหาฯอย่างเดียวอย่าง เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี อภิมหาเศรษฐีแถวหน้าของไทย ฉายาเจ้าพ่อน้ำเมาและราชาเทกโอเวอร์เมืองไทย อาจจะเข้ามาซื้อสินทรัพย์เหล่านี้เก็บไว้ หรืออาจเข้าเป็นเทคโอเวอร์บริษัทอสังหาฯในตลาดหลักทรัพย์ ก็เป็นไปได้    โดยขณะนี้มีนักพัฒนาอสังหาฯ บางราย ที่ต้องการขยายพอร์ตสินค้า ทั้งที่เป็นคอนโดมิเนียม และแนวราบ (บ้านจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์) จึงนำเสนอว่า ภาครัฐควรเข้ามาช่วย ในการซื้อขายทรัพย์ในโครงการอสังหาฯเหล่านี้ ซึ่งยังสร้าง ไม่เสร็จ แล้วถือครองไม่เกิน 5 ปีจะต้อง เสียภาษีธุรกิจเฉพาะซึ่งต้องเสียภาษีไป-กลับ สองรอบ รวม 6.6%

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้ความเห็นในเรื่อง ดังกล่าวว่า ในวันที่นักพัฒนาอสังหาฯ หลายรายมีโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรี เขามีเวลาไม่มากในการนำเสนอมาตรการ "เพื่อนพยุงเพื่อน" หรือการสนับสนุนให้นักพัฒนาอสังหาฯ บางรายที่ยังมีกำลังทรัพย์ เข้าไปซื้อโครงการ อสังหาฯที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน ด้วยการลดภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3 %

          ยกตัวอย่าง มีบริษัทที่ทำโครงการอสังหาฯ อยู่ 5 โครงการ เป็นโครงการไฮไรส์ 2 โครงการ และโครงการแนวราบ3 โครงการ เริ่มจะ ไม่ไหวเพราะเหมือนกับต้องเลี้ยงลูก 5 คนทุกคนหิวพร้อมกันหมด สะท้อนว่าเอ็นพีแอล กำลังจะเกิดขึ้น ให้เห็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับธนาคาร เพราะผู้ประกอบการไม่มีเงินพอที่จะทำโครงการต่อ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันที่ : 18 กันยายน 2563

แบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ

บนช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ

Share On Line

คัดลอกบทความ